10/5/12

Phương pháp hô hấp nhân tạo mới nhất


Phương pháp hô hấp nhân tạo mới nhất phương pháp ép ngực liên tục 
Continuous Chest Compression (CPR)


Xin giới thiệu một phương pháp hô hấp nhân tạo mới nhất và hiệu quả nhất ( phương pháp ép ngực liên tục Continuous Chest Compression CPR) do các bác sĩ trường đại học y khoa Ariziona, Mỹ, nghiên cứu và phổ biến để áp dụng cho những người bị đột quỵ do tim ngừng đập trong khi chờ đợi xe cấp cứu đến.

Phương pháp này không áp dụng việc hô hấp nhân tạo như thổi hơi miệng qua miệng người bị nạn như hiện nay và không cần đo áp huyết, cởi áo hay nơi thông thoáng.

- Đặt nạn nhân nằm ngữa trên sàn nhà. Đặt lòng của một bàn tay lên giữa ức ngực ( thường giữa 2 đầu vú) và bàn tay còn lại lên trên bàn tay kia. Giữ thẳng cùi chỏ và bắt đầu dùng sức mạnh của hai bàn tay cùng với lực của hai vai ép liên tục trên ngực nạn nhân với tốc độ 100 lần /phút.Xin nhớ là sau mỗi lần ép ngực xuống phải nâng nhẹ lòng bàn tay khỏi ngực để ngực nạn nhân phình lên lấy thêm oxy vào ngực.

Việc ép ngực này phải dùng sức nhiều nên có thể nhờ thêm một người khác phụ tiếp tục làm với tốc độ 100 lần/phút cho đến khi nạn nhân có dấu hiểu hồi tĩnh. Việc ép ngực liên tục như vậy để bắt ép tim co bóp hầu cung cấp máu cho não.Dù khi nạn nhân bắt đầu có dấu hiệu thở lại, việc ép ngực liên tục vẫn nên tiếp tục thêm một thời gian nữa.

- Việc làm này dễ làm và hiệu quả hơn so với phương pháp hô hấp nhân tạo hiện nay. Phương pháp này không được áp dụng cho em bé, trẻ em và những người bị chết đuối.Phương pháp này không gây nguy hiểm thêm cho nạn nhân và không bị rắc rối về pháp luật.

Mời nhấp chuột vào đường kết nối dưới đây để hiểu thêm phương pháp này để có thể áp dụng cứu những người bị đột quỵ do tim ngừng đập trong khi chờ xe cấp cứu đến:http://ahsc.arizona.edu/node/730
Các chủ gia đình, trưởng cơ quan đơn vị, các thầy cô giáo…nên huấn luyện cho những thành viên trong gia đình,cơ quan, đơn vị, trường học …biết PPHHNT mới này để giúp người bị nạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét