CHIẾN LƯỢC THƯƠNG MẠI MỚI CỦA LIÊN MINH CHÂU ÂU
VÀ TÁC ĐỘNG ĐẾN
HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO VIỆT NAM – LIÊN MINH CHÂU ÂU (EVFTA)
TS.
Lê Tùng Lâm
Email:
letunglam@sgu.edu.vn
Đại dịch Covid 19 đã tác động đến nền kinh tế toàn cầu và quan hệ giữa các quốc gia, trong đó có quan hệ thương mại Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU). Trong bối cảnh hậu Covid 19, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố “Chiến lược thương mại mới” (New EU Trade Strategy) với những điều chỉnh cần thiết để phù hợp với bối cảnh mới. Nội dung cơ bản Chiến lược thương mại giai đoạn 2021- 2030 với 03 định hướng chiến lược, 03 mục tiêu cốt lõi và đẩy mạnh thực hiện 06 lĩnh vực ưu tiên với 16 hoạt động trọng tâm nhằm gia tăng sự liên kiết và tăng cường vai trò của EU trên trường quốc tế. Những nội dung cơ bản này cũng sẽ mang đến những thuận lợi lẫn thách thức cho tiến trình thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).
Ngày 18/2/2021, Ủy ban châu Âu (European
Commission-EC) ban hành Chiến lược thương mại mới (The new EU trade strategy)
với những điều chỉnh cần thiết cho phù hợp với bối cảnh hậu Covid 19. Vậy những
nội dung chính của Chiến lược thương mại mới là gì và nó sẽ có những tác động
gì đến quá trình tiếp tục triển khai thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt
Nam – EU (EVFTA)? Đó là những vấn đề sẽ được tìm hiểu trong bài viết.
NỘI DUNG
Từ đầu thế kỉ XXI, sự phát triển của
Liên minh châu Âu (EU) đứng trước nhiều thử thách từ trong nội khối lẫn ngoại
khối. Sự bất đồng trong nhiều vấn đề dẫn đến việc Anh chính thức rời khỏi EU (ngày
31/01/2020). Bên ngoài, EU vấp phải sự cạnh tranh, vươn lên mạnh mẽ của Trung
Quốc cùng những động thái của Hoa Kỳ, Nga…Đặc biệt, đại dịch Covid 19 đã tác động
mạnh mẽ đến sự phát triển của EU. Vì thế, ngày 18/2/2021, Ủy ban châu Âu ban
hành Chiến lược thương mại mới với những điều chỉnh cần thiết. Đây là lần điều
chỉnh đầu tiên trong chính sách thương mại của EU kể từ năm 2015.
1. Chiến lược thương mại mới của Liên minh châu Âu (EU)
Đối với EU, thương mại là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất, là trung
tâm của sự thịnh vượng kinh tế và khả năng cạnh tranh của châu Âu, hỗ trợ một
thị trường nội bộ sôi động và hành động quyết đoán đối với bên ngoài. Do sự cởi
mở của chế độ thương mại, EU là nhà kinh doanh hàng hóa và dịch vụ nông nghiệp
và sản xuất lớn nhất thế giới và đứng đầu về đầu tư quốc tế trong và ngoài nước.
Nhờ chính sách thương mại chung, EU có một tiếng nói chung trên toàn cầu. Đây
là một đòn bẩy độc đáo
Trước hết, toàn cầu hóa, sự phát triển công nghệ và việc xây dựng các
chuỗi giá trị toàn cầu đã có tác động song song đối với các nền kinh tế và xã hội
các quốc gia. Nó đã tạo ra lợi ích lớn về hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
bền vững, dẫn đầu về thương mại ở nhiều nơi trên thế giới. Điều này đã giúp đưa
hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo. Mặt khác, những phát triển này đôi khi
có tác động phá vỡ mạnh mẽ dẫn đến bất bình đẳng ngày càng tăng và khiến một số
cá nhân và cộng đồng bị tụt hậu
Thứ hai, sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc đã đang đe dọa đến vị thế của
EU trên trường quốc tế. Tháng 12/2020, Trung Quốc và EU đã đạt được một thoả
thuận đầu tư mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty châu Âu hoạt động
tại Trung Quốc. Thoả thuận này được hoàn tất ngay trước khi trước khi ông Joe
Biden nhậm chức ngày 20/1/2021. Tuy nhiên, EC cũng nhận thấy sự trỗi dậy của
Trung Quốc đang “thể hiện tham vọng toàn cầu và theo đuổi mô hình nhà nước-tư bản
riêng biệt, đã thay đổi cơ bản trật tự kinh tế và chính trị toàn cầu. Điều này
đặt ra những thách thức ngày càng tăng đối với hệ thống quản trị kinh tế toàn cầu
đã được thiết lập và ảnh hưởng đến một sân chơi bình đẳng cho các công ty châu
Âu cạnh tranh trên toàn cầu và trong nước”
Thứ ba, sự gia tăng của biến đổi khí hậu, cùng với sự mất đa dạng sinh học
và suy thoái môi trường, cùng với những ví dụ hữu hình về tác động tàn phá của
chúng đã dẫn đến việc công nhận chuyển đổi xanh là mục tiêu xác định của thời đại
chúng ta
Thứ tư, chuyển đổi kỹ thuật số là một động lực quan trọng của phát triển
bền vững, nhưng cũng là không gian cạnh tranh và quản trị đa phương chưa đầy đủ.
Khi bước vào Thập kỉ kỹ thuật số, hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số của châu Âu là
một ưu tiên hơn cả trong các chính sách đối nội và đối ngoại, bao gồm cả chính
sách và công cụ thương mại.
Thứ năm, Đại dịch COVID-19 đã tạo ra những thách thức riêng, làm nổi bật
bản chất liên kết của các nền kinh tế, dựa trên các quy tắc quốc tế ổn định và
có thể dự đoán được và các kênh vận tải linh hoạt. Nó đã dẫn đến nguy cơ đổ vỡ
mối quan hệ hợp tác và lòng tin toàn cầu. Nó cũng đặt ra những câu hỏi liên
quan đến sự kết hợp chính sách đúng đắn trong việc đa dạng hóa các nguồn cung ứng
trong và ngoài nước với chiến lược xây dựng năng lực sản xuất và dự trữ. Nó
cũng cho thấy tầm quan trọng của việc mở rộng sản xuất các sản phẩm y tế trong
tình trạng khủng hoảng và nhu cầu hợp tác để đảm bảo tiếp cận công bằng cho các
nhóm dân số dễ bị tổn thương hơn. Hơn nữa, nó đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể sự
hỗ trợ và tham gia của chính phủ vào nền kinh tế, điều cần thiết để giải cứu
các công ty lành mạnh và bảo vệ việc làm, nhưng có thể không bền vững về lâu
dài và có thể tạo ra căng thẳng giữa các công ty.
Vì thế, Ủy ban châu Âu nhận thấy chính sách thương mại của EU phải tính
đến những xu hướng và thách thức toàn cầu này để thực hiện tham vọng chính trị
về "một châu Âu mạnh hơn trên thế giới". Uỷ ban Châu Âu (EC) là cơ quan chịu trách nhiệm về đề nghị lập
pháp, thi hành các quyết định, duy trì các hiệp ước EU và điều hành công việc
chung hàng ngày của 27 quốc gia thành viên trong EU. Theo ông Valdis Dombrovskis - Phó chủ tịch Điều hành
kiêm Uỷ viên EC về vấn đề Thương mại, dựa trên cơ sở tham vấn cộng đồng rộng
rãi và bao gồm hơn 400 đệ trình của nhiều bên liên quan, các sự kiện công khai ở
hầu hết các Quốc gia thành viên và sự tham gia chặt chẽ với Nghị viện châu Âu,
các chính phủ EU, các doanh nghiệp, xã hội dân sự và công chúng
Theo Thông cáo báo chí ngày 18/2/2021 của Ủy ban châu Âu, nội dung trọng tâm
của Chiến lược thương mại mới là “…quyền
tự chủ chiến lược mở được xây dựng dựa trên tính mở của EU để đóng góp vào sự
phục hồi kinh tế thông qua hỗ trợ chuyển đổi xanh và kỹ thuật số, cũng như tập
trung đổi mới vào việc tăng cường chủ nghĩa đa phương và cải cách các quy tắc
thương mại toàn cầu để đảm bảo rằng chúng công bằng và bền vững. Khi cần thiết,
EU sẽ có lập trường quyết đoán hơn trong việc bảo vệ các lợi ích và giá trị của
mình, bao gồm cả thông qua các công cụ mới
Tính mở (Open)
để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu. Ủy
ban đang đề xuất nhấn mạnh hơn vào việc tạo cơ hội tiếp cận thị trường cho hàng
hóa và dịch vụ xanh được sản xuất ở châu Âu và điều chỉnh thương mại kỹ thuật số
ở cấp độ toàn cầu. Nền kinh tế xanh và kỹ thuật số sẽ được EU trợ cấp ồ ạt
thông qua các kế hoạch phục hồi sau đại dịch COVID, điều này rất đáng hoan
nghênh. Tính mở sẽ góp phần đảm bảo các công ty châu Âu có thể tiếp cận thị trường
nước ngoài tốt hơn trong các lĩnh vực. Quan trọng hơn, tính mở nhấn mạnh đến yếu
tố bảo hộ cho nền nông nghiệp bản địa, ưu tiên sử dụng hàng hóa được sản xuất tại
chỗ.
Bền vững (Sustainable)
vì thương mại cần xanh hơn và công bằng hơn. Đảm bảo lao động và các quyền con
người khác được tôn trọng ở các quốc gia mà chúng ta có các hiệp định thương mại
vốn đã nổi bật trong chiến lược thương mại trước đó được thông qua cách đây 6
năm, mặc dù không có những biến động gì đáng kể xảy ra kể từ đó. EU nhấn mạnh
tính bền vững trong chiến lược thương mại nhằm đảm bảo sự cân bằng trong kinh tế.
Quyết đoán (Assertive) vì chúng tôi sẽ
thúc đẩy tốt hơn lợi ích của các doanh nghiệp EU trong Tổ chức Thương mại Thế
giới (WTO) và đảm bảo hàng hóa nhập khẩu tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn của EU
và không bị trợ cấp bởi các nước thứ ba. Việc đảm bảo hàng hóa nhập khẩu tuân
thủ đầy đủ tất cả các tiêu chuẩn sức khỏe, an toàn, phúc lợi động vật và các
tiêu chuẩn khác được áp dụng tại EU là điều được hoan nghênh nhất. Việc tránh
các sản phẩm nhập khẩu được trợ cấp ở các quốc gia sản xuất chúng cũng là hợp
lý, mặc dù điều tương tự cũng nên áp dụng theo cách khác, một trong những ví dụ
rõ ràng nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp
Để thực hiện được 03 mục tiêu cơ bản này, bản Chiến lược thương mại mới
cũng để xuất 06 biện pháp cần phải tập trung của EU trong thời gian tới là:
1- Cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Dưới thời cựu Tổng thống
Donald Trump, Hoa Kỳ đã áp thuế quan đối với nhiều hàng hoá quan trọng của EU
và đe doạ đánh thuế bổ sung đối với mặt hàng ô tô do các hãng sản xuất tại châu
Âu. Trong năm 2018, Hoa Kỳ và EU cũng không đạt được thoả thuận thương mại như
đã kỳ vọng. Mặt khác, hoạt động Cơ quan phúc thẩm (SAB) và Cơ quan giải quyết
tranh chấp thuộc WTO đã bị tê liệt khi Donald Trump từ chối bổ nhiệm các thành
viên mới vào hai cơ quan này. Tổng thống Trump cũng đe doạ rút khỏi WTO. Trước
tình trạng hoạt động của WTO gặp phải những khó khăn từ thời Tổng thống Donal
Trump, EU đề xuất cải tổ lại WTO bằng cách “tập trung vào việc nâng cao đóng
góp của WTO cho sự phát triển bền vững và khởi động các cuộc đàm phán về các
quy tắc được củng cố để tránh làm méo mó cạnh tranh do sự can thiệp của nhà nước. EU
sẽ ưu tiên tăng cường hợp tác xuyên Đại Tây Dương về cải cách WTO; Làm việc để
khôi phục hoạt động giải quyết tranh chấp của WTO với một Cơ quan Phúc thẩm đã
được cải tổ”
2- Hỗ trợ chuyển dịch xanh và thúc đẩy chuỗi giá trị có trách nhiệm và bền
vững. Ủy ban nhấn mạnh mục tiêu của họ là hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế
châu Âu sau Đại dịch và quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và xanh. Ngoài ra, điều
quan trọng là phải thúc đẩy việc tạo ra các quy tắc toàn cầu công bằng và bền vững
cho thương mại thế giới
3- Hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số
và thương mại dịch vụ. Ủy ban sẽ “Tìm kiếm sự kết thúc nhanh chóng của một
thỏa thuận đầy tham vọng và toàn diện của WTO về thương mại kỹ thuật số, bao gồm
các quy tắc về luồng dữ liệu, tuân thủ đầy đủ khuôn khổ bảo vệ dữ liệu của EU
và các điều khoản về nâng cao lòng tin của người tiêu dùng, đảm bảo mức độ bảo
vệ người tiêu dùng cao”
4- Tăng cường tác động các quy định
của EU. Để đối phó với những biến đổi bên ngoài, đặc biệt là sự trỗi dậy của
Trung Quốc, Ủy ban sẽ “Tăng cường đối thoại theo quy định với các đối
tác trong các lĩnh vực chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh của EU…Phát
triển quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương chặt chẽ hơn về chuyển đổi xanh và kỹ
thuật số của các nền kinh tế của chúng ta, bao gồm thông qua Hội đồng Thương mại
và Công nghệ Hoa Kỳ-EU”
5- Tăng
cường quan hệ đối tác của EU với các nước láng giềng và châu Phi. Ủy ban sẽ: “Làm
sâu sắc hơn các mối quan hệ kinh tế và thương mại với các quốc gia khác ở châu
Âu, tập trung vào hợp tác pháp lý chặt chẽ hơn để hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ
thuật số và xanh, tăng cường đối thoại và hợp tác chính trị với Liên minh châu
Phi và các Thành viên cũng như việc thực hiện suôn sẻ Hiệp định thương mại tự
do lục địa châu Phi (AfCFTA), bao gồm sự tham gia với khu vực tư nhân và thúc đẩy
các tiêu chuẩn chung ở châu Phi nhằm tăng cường hội nhập khu vực và châu lục; theo
đuổi các thỏa thuận đầu tư bền vững với châu Phi và Vùng lân cận phía Nam”
6- Tập trung vào việc thực hiện và thực thi
các hiệp định thương mại của EU. Ủy ban sẽ: “Tìm cách củng cố quan hệ đối tác của EU với các khu vực tăng trưởng
quan trọng ở châu Á - Thái Bình Dương và Mỹ Latinh bằng cách tạo điều kiện để kết
thúc đàm phán và phê chuẩn các thỏa thuận song phương còn tồn tại”
2. Tác động Chiến lược
Thương mại mới của EU đối với quá trình thực hiện Hiệp định thương mại tự do EU
– Việt Nam (EVFTA)
Ngày 12/02/2020, Nghị viện châu Âu (EP) chính thức phê chuẩn Hiệp định
thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA). Ngày 8/6/2020, Quốc hội
Việt Nam chính thức thông qua EVFTA và hiệp định này chính thức có hiệu lực từ
ngày 01/8/2020. EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích
cho cả Việt Nam và EU, đồng thời phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại
thế giới (WTO). Hiệp định gồm 17 Chương, 2 Nghị định thư và một số biên bản ghi
nhớ kèm theo với các nội dung chính là: thương mại hàng hóa (gồm các quy định
chung và cam kết mở cửa thị trường), quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa
thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS), các rào cản kỹ thuật
trong thương mại (TBT), thương mại dịch vụ (gồm các quy định chung và cam kết mở
cửa thị trường), đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước,
mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ, thương mại và phát triển bền vững, hợp
tác và xây dựng năng lực, các vấn đề pháp lý - thể chế.
Sau hơn một năm đi
vào triển khai, Hiệp định EVFTA đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong 9
tháng năm 2021, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt 41,29 tỷ USD,
tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, xuất khẩu đạt 28,85 tỷ USD, tăng
11,7%. Kết quả trên rất có ý nghĩa trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát gây ảnh
hưởng tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, thương mại của các nước. Theo đánh
giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, so với các Hiệp định FTA đã
có hiệu lực, mức độ hiểu biết và kỳ vọng của doanh nghiệp đối với Hiệp định
EVFTA là tương đối cao (30.19% doanh nghiệp được khảo sát hiểu và nắm rõ các
thông tin về các cam kết trong EVFTA so với mức trung bình 22,95% ở các FTA
khác). Hiệp định EVFTA là một trong những Hiệp định thương mại tự do của Việt
Nam có tỷ lệ tận dụng tốt nhất trong năm đầu tiên thực thi
Hiện nay, EU vẫn là
đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam nói riêng và các quốc gia trên thế
giới nói chung. Theo Ủy ban châu Âu, EU sẽ vẫn là một cường quốc kinh tế toàn cầu
và dẫn đầu về tăng trưởng bền vững. Các dự báo dài hạn mới nhất của OECD chỉ ra
rằng GDP thực tế trong khu vực đồng Euro sẽ tăng 1,4% hàng năm (tỷ lệ tăng trưởng
hàng năm kép) trong 10 năm tới. Tuy nhiên, những triển vọng tăng trưởng này sẽ
bị che lấp bởi sự phát triển ở các khu vực khác và vị trí tương đối của châu Âu
trong nền kinh tế quốc tế sẽ thay đổi. Vào năm 2024, 85% tăng trưởng GDP của thế
giới dự kiến đến từ bên ngoài EU
Trước hết, việc áp
dụng những chính sách “cứng rắn hơn” trong quan hệ với các đối tác sẽ gây ra những
cản trở cho hợp tác của EU với các nước, trong đó có Việt Nam. Theo đó, EU sẽ áp dụng một cách tiếp cận cứng rắn hơn,
quyết đoán hơn đối với việc triển khai và thực thi các hiệp định thương mại của
mình, chống lại thương mại không công bằng và giải quyết các mối quan ngại về
tính bền vững. EU đang đẩy mạnh nỗ lực để đảm bảo rằng các thỏa thuận của mình
mang lại lợi ích đã thương lượng cho người lao động, nông dân và công dân của
mình
Trong lĩnh vực nông nghiệp, EU luôn đảm bảo các quy định của WTO có lợi
cho mình. Đối với EU, các khoản trợ cấp lớn dành cho nông nghiệp được coi là có
thể chấp nhận được và công bằng. Ngược lại, hầu hết các nước đang phát triển
không có đủ nguồn lực để trợ cấp cho nông nghiệp của họ. Do đó, các nhà sản xuất
địa phương không thể cạnh tranh với các sản phẩm nông nghiệp châu Âu (được trợ
giá) bị bán phá giá đang tràn vào thị trường của họ. Thực trạng này sẽ gây ra
những mâu thuẫn, thậm chí xung đột giữa EU với các nước. Nếu EU càng thực hiện
chính sách quyết đoán hơn, cứng rắn hơn thì việc hợp tác xuất nhập khẩu các mặt
hàng nông nghiệp trên cơ sở “thương mại công bằng” là khó khả thi.
Thứ hai, trong chiến lược thương mại mới, Brussels dự định đặc biệt hướng tới “quyền tự
chủ chiến lược mở”, một khái niệm lần đầu tiên tập trung nhấn mạnh “năng lực của
EU trong đưa ra các lựa chọn của riêng mình và định hình thế giới thông qua vai
trò dẫn dắt và cam kết của EU, trên cơ sở lợi ích chiến lược và giá trị chiến
lược của EU”
Thứ ba, sự chênh lệch về khoa học công nghệ giữa
các quốc gia cũng là thách thức lớn đối với EU và Việt Nam. Đối với EU, nền
kinh tế xanh và kỹ thuật số sẽ được EU trợ cấp ồ ạt thông qua các kế hoạch phục
hồi sau Đại dịch COVID, điều này rất đáng hoan nghênh. Đảm bảo các công ty châu
Âu có thể tiếp cận thị trường nước ngoài tốt hơn trong các lĩnh vực
Thứ tư, chiến lược thương mại mới sẽ tạo ra rào
cản lớn, khoảng cách khó san bằng giữa EU với đối tác là các nước đang phát triển
như Việt Nam. Về bản chất, chính sách thương mại của EU vẫn phụ thuộc vào sự kết
hợp giữa lợi ích và giá trị. Tuy nhiên, trong việc kết hợp này, chúng ta đang
chứng kiến một sự thay đổi khá rõ ràng về mặt giá trị, thể hiện qua kỳ vọng
xanh hóa quá trình toàn cầu hóa. Theo EU, đàm phán các hiệp định
thương mại đã và đang là một công cụ quan trọng để tạo ra các cơ hội kinh tế và
thúc đẩy tính bền vững;…EU có các công cụ phù hợp để bảo vệ người lao động và
doanh nghiệp khỏi các hành vi không công bằng. Nó cũng ngụ ý một nỗ lực lớn hơn
để đảm bảo việc thực thi và thực thi hiệu quả các chương phát triển bền vững
trong các hiệp định thương mại của EU, nhằm nâng cao các tiêu chuẩn xã hội, lao
động và môi trường trên toàn cầu
Tuy nhiên, đây là một kỳ vọng không thực tế khi xét đến tình trạng lạm dụng
có hệ thống và phổ biến đối với quyền lao động và công đoàn ở rất nhiều quốc
gia mà chúng ta có hiệp định thương mại. Trên thực tế, mức lương thấp, các hạn
chế về quyền tổ chức của người lao động và các tiêu chuẩn môi trường lỏng lẻo
khiến giá cả ở mức thấp - bao gồm cả nguyên liệu thô mà chúng ta cần để sản xuất
hàng hóa ở EU
KẾT LUẬN
Chiến lược thương mại mới của EU tầm nhìn 2030 đã bao gồm những nội dung
quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại của EU với các đối tác trong bối cảnh
mới. Trong đó, chiến lược nhấn mạnh đến 3
trụ cột chính gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, tăng cường chủ nghĩa đa
phương, và cải cách các quy tắc thương mại toàn cầu theo hướng bảo đảm công bằng
và bền vững. Những nội dung này nhằm khôi phục lại một EU hùng mạnh, giải quyết
hậu quả kinh tế do đại dịch Covid 19 gây ra cùng những hệ quả của biến đổi khí
hậu và căng thẳng quốc tế ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, quá trình triển
khai thực hiện chiến lược này cũng sẽ tạo ra những thách thức đối với các đối
tác của EU.
Đối với Việt Nam, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang
được triển khai thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề
cho tiến trình thực EVFTA diễn ra hiệu quả, mang lại lợi ích cho hai bên. Thế
nhưng, Chiến lược thương mại mới của EU cũng sẽ tạo ra những khó khăn nhất định
cho quá trình thực hiện EVFTA. Thực trạng này đòi hỏi Việt Nam và EU cần có những
giải pháp cần thiết để hạn chế sự khác biệt và thúc đẩy EVFTA diễn ra nhanh
hơn, đưa quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam – EU phát triển bền vững trong tương
lai./.
TÀI LIỆU
THAM KHẢO
BDI. (16/6/2021). The new EU Trade Strategy: Green and Assertive?
Retrieved from https://english.bdi.eu/article/news/hard-but-fair-expectations-for-european-trade-policy-2019-24/.
Crowell & Moring LLP. (24/2/2021). European
Commission Unveils New Trade Strategy. Retrieved from
https://www.lexology.com/library/detail.aspx?g=d2e4ccff-96fd-4b99-817a-7cbd40b3d70b.
European Commission. (18 February 2021b). Commission
sets course for an open, sustainable and assertive EU trade policy. Press
release (18/2/2021). Brussels.
European Commission. (18/2/2021a). Trade Policy Review -
An Open, Sustainable and Assertive Trade Policy. Brussels: 18/2/2021
COM(2021) 66 final.
Isabelle Brachet. (Mar 18, 2021). The new EU trade
strategy: What’s actually new? Retrieved from
https://www.euractiv.com/section/economy-jobs/opinion/the-new-eu-trade-strategy-whats-actually-new/
Nguyễn Hường. (4/11/2021). EVFTA là một trong những Hiệp
định thương mại tự do Việt Nam tận dụng tốt nhất trong năm đầu thực thi.
Retrieved from
https://moit.gov.vn/tin-tuc/hoat-dong/evfta-la-mot-trong-nhung-hiep-dinh-thuong-mai-tu-do-viet-nam-tan-dung-tot-nhat-trong-nam-dau-thuc-thi.html.
Nguyễn Ngọc Tú. (25/2/2021). Chính sách thương mại mới của
EU. Retrieved from https://ngkt.mofa.gov.vn/chinh-sach-thuong-mai-moi-cua-eu/.
Quang Đặng. (20/2/2021). EU đề xuất các công cụ hành động
“quyết đoán” hơn trong thương mại quốc tế. Retrieved from
http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/eu-de-xuat-cac-cong-cu-hanh-dong-quyet-doan-hon-trong-thuong-mai-quoc-te-79011.htm.
Quang Đặng. (22/2/2021). EU công bố chiến lược thương mại
mới với “tự chủ chiến lược mở”. Retrieved from
http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/eu-cong-bo-chien-luoc-thuong-mai-moi-voi-tu-chu-chien-luoc-mo-79044.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét