Chính sách đối nội của Thái tử
Shotoku
Vào nửa sau thế kỷ thứ VI, triều đình
Yamato lâm vào tình trạng suy thoái và phân liệt.
Sau khi lên ngôi, Nữ hoàng Suiko cử
cháu của bà là Umayado no miko (con trai của Thiên Hoàng Yomei) làm Hoàng thái
tử, hiệu là Shotoku.
Cả nữ hoàng và thái tử đếu có quan hệ
huyết thống chặt chẽ với dòng họ Soga và được Soga Umako hết lòng ủng hộ.
Người đóng vai trò lớn nhất trong việc
tiếp thu văn hoá Trung Quốc vào thủơ ban sơ là Thái tử Shotoku (Thánh Đức:
574-622), thuộc dòng họ Soga
Từ đây trong vòng 30 năm, Thái tử Thánh
Đức trực tiếp điều hành quốc chính và đã ban hành một loạt cải cách quan trọng
nhằm củng cố quyền lực của nhà nước Yamato.
Với tư cách là Nhiếp chính của triều
đình, Shotoku tích cực truyền bá đạo Phật, xây cất chùa chiền, củng cố và nâng
cao uy tín của chính quyền trung ương.
Khôi phục quyền lực của triều đình
Yamato đứng đầu là Thiên Hoàng.
Ông đặt ra nhiệm vụ cốt yếu lúc này là
giải quyết vấn đề Triều Tiên, chiếm Mimana
Khôi phục quyền lực của triều đình
Yamato đứng đầu là Thiên Hoàng.
Tập hợp nhân tài cho một nhà nước thống
nhất và củng cố vai trò của Phật giáo.
Năm 603, công bố Mười hai bậc quan vị
trong đó quy định rõ ràng chức vụ, địa vị, phẩm phục của các vị quan lại trong
triều, củng cố bộ máy quan lại của chính quyền trung ương.
Chế độ quan lại 12 cấp quy định tất cả
các thần dân, bất kể xuất thân giàu nghèo, bằng tài năng và công tích của mình
có thể được phong quan vị.
Quan vị chỉ giới hạn một đời, không được
thừa kế.
Chế độ này đã đánh vào quan niệm Thị
tính cũ và mở ra triển vọng chiêu tập nhân tài trong tầng lớp thường dân và
Toraijin.
Chế độ quan chức mới này bao gồm 12 cấp,
được quy định theo quan niệm đạo đức Nho giáo Nhân – Nghĩa – Lễ - Trí –
Tín và quan niệm Ngũ hành Mộc - Hỏa - Thổ
- Kim - Thủy.
Trong đó, thứ tự các cấp gắn liền với
trang phục và màu mũ.
Năm 604, Thái tử cho công bố Mười bảy
điều Hiến pháp làm nền tảng cho việc xây dựng chính quyền trung ương tập quyền ở
Nhật.
Đây là 17 quy định và giáo huấn về đạo
đức dành cho quan lại triều đình
Những quy định này được xây dựng trên
cơ sở quan niệm Nho giáo và tư tưởng tuyệt đối hóa của Thiên Hoàng.
Năm 620, Thái tử giao cho Soga Umako
biên soạn Chính sử ghi chép về dòng họ Thiên Hoàng, quốc ký, ghi chép về dòng họ
Omi, Muraji, Tomo no Miyatsuko, Kuni no miyatsuko và ghi chép về thần dân.
Đây là cuốn sử được biên soạn theo kiểu
Chính sử của Trung Quốc và Triều Tiên nhằm khẳng định vị trí của triều đình
Yamato với nước ngoài và thần dân trong nước.
Chính
sách đối ngoại của Thái tử Shotoku thế kỷ VI-VII.
Vào nửa sau thế kỷ thứ VI, triều đình
Yamato lâm vào tình trạng suy thoái và phân liệt.
Sau khi lên ngôi, Nữ hoàng Suiko cử
cháu của bà là Umayado no miko (con trai của Thiên Hoàng Yomei) làm Hoàng thái
tử, hiệu là Shotoku.
Cả nữ hoàng và thái tử đếu có quan hệ
huyết thống chặt chẽ với dòng họ Soga và được Soga Umako hết lòng ủng hộ.
Người đóng vai trò lớn nhất trong việc
tiếp thu văn hoá Trung Quốc vào thủơ ban sơ là Thái tử Shotoku (Thánh Đức:
574-622), thuộc dòng họ Soga.
Từ đây trong vòng 30 năm, Thái tử Thánh
Đức trực tiếp điều hành quốc chính và đã ban hành một loạt cải cách quan trọng
nhằm củng cố quyền lực của nhà nước Yamato.
Ông đặt ra nhiệm vụ cốt yếu lúc này là
giải quyết vấn đề Triều Tiên, chiếm Mimana.
Khôi phục quyền lực của triều đình
Yamato đứng đầu là Thiên Hoàng.
Tập hợp nhân tài cho một nhà nước thống
nhất và củng cố vai trò của Phật giáo.
Năm 600, Shotoku cử Sứ thần mang Quốc
thư sang Trung Quốc để đặt quan hệ ngoại giao với nhà Tuỳ.
Trong thời gian nhiếp chính Shotoku gởi
tất cả là 3 phái đoàn sang Trung Quốc, mỗi phái đoàn gồm có tăng lữ, học giả về
lịch sử và văn học Trung Quốc, nho sĩ v.v.
Trong Quốc thư của nước Yamato gửi Tùy
Dượng đế có câu: “Thiên tử xứ Mặt trời mọc kính gửi Thiên tử xứ Mặt trời lặn” .
Như vậy, ít nhất Nhật Bản cũng tỏ ra
mình là một quốc gia đối đẳng với Trung Quốc.
Nhật Bản cũng bành trướng mạnh mẽ quyền
lực của mình ở Triều Tiên, đặc biệt họ liên minh với vương quốc Baekche để chống
lại Koguryo.
Nhật Bản đã cố gắng thiết lập quan hệ đối
đẳng với TQ.
Năm 600, Shotoku đã gửi hơn một vạn
quân sang chiếm lại Nhậm Na.
Nhưng sau khi quân Nhật về nước, Tân La
lại đem quân đòi lại.
Năm 602, Shotoku cử em trai là Kume No
Miko (Lai Mục Hoàng Tử) làm Sei Shiragi Shogun (Chinh Tân La Tướng Quân), tập hợp
khoảng hai vạn năm nghìn binh chuẩn bị sang đánh Tân La.
Tuy nhiên, tất cả các kế hoạch chuẩn bị
của Shotoku đều không thành vì các tướng quân đều ngã bệnh nên kế hoạch bị hoãn
lại.
Sau nhiều lần chuẩn bị không thành, lại
ý thức tình hình trong nước chưa ổn, Shotoku quyết định từ bỏ việc đánh chiếm lại
Nhậm Na.
Thay vào đó, ông chủ trương thúc đẩy
giao lưu với nhà Tùy.
Chính
sách đối với Trung Quốc của Thái tử Shotoku.
- Vào nửa sau thế kỷ VI, triều đình
Yamato lâm vào tình trạng suy thoái và phân liệt.
- Sau khi lên ngôi, Nữ hoàng Suiko cử
Umayado no miko (Cứu hộ hoàng tử) là con trai của Thiên hoàng Yomei và là cháu
của bà, làm Hoàng thái tử, hiệu là Shotoku (Thánh Đức).
- Từ đây trong vòng 30 năm, Thái tử
Thánh Đức trực tiếp điều hành quốc chínhvà đã ban hành một loạt cải cách quan
trọng nhằm củng cố quyền lực của nhà nước Yamato.
- Ông đặt ra nhiệm vụ cốt yếu lúc này
là giải quyết vấn đề Triều Tiên, chiếm Mimana; khôi phục quyền lực của triều
đình Yamato đứng đầu là Thiên hoàng; tập hợp nhân tài cho một nhà nước thống nhất
và củng cố vai trò của Phật giáo.
- Năm 620, Thái tử giao cho Soga Umako
biên soạn Chính sử. Đây là cuốn sử được biên soạn theo kiểu Chính sử của Triều
Tiên nhằm khẳng định vị trí của triều đình Yamato đối với nước ngoài và thân
dân trong nước.
- Năm 589, nhà Tùy đã hoàn thành việc
thống nhất đất nước, kết thúc cục diện phân tranh Nam Bắc triều.
- Mô hình nhà nước trung ương tập quyền
thâu tóm đến cấp quận huyện của nhà Tùy đã trở thành mục tiêu cải cách của
Shotoku.
- Năm 600, Shotoku cử Sứ thần mang Quốc
thư sang Trung Quốc để đặt quan hệ ngoại giao với nhà Tuỳ.
- Năm 607, ông cử Ono no Imoko (Tiểu Dã
Muội Tử) cầm đầu đoàn sứ tiết sang Tùy.
- Cùng năm đó, Ono được cử sang Tùy lần
thứ hai.
- Năm sau, khi Ono về nước, nhà Tùy đã
cử Bùi Thế Thanh sang Nhật làm sứ giả.
- Năm 614, Shotoku lại cử Inugami no Mitasuki
(Khuyển Thượng Ngự Điền Thù) sang sứ Tùy.
- Cùng đi với các sứ giả là các lưu học
sinh và sư tăng.
- Họ ở lại Tùy nhiều năm, nghiên cứu chế
độ chính trị, văn hóa, Phật giáo… và khi
về nước đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển của Nhật Bản, ngay cả khi Shotoku
qua đời.
- Trong thời gian nhiếp chính Shotoku gởi
tất cả là 3 phái đoàn sang Trung Quốc, mỗi phái đoàn gồm có tăng lữ, học giả về
lịch sử và văn học Trung Quốc, nho sĩ v.v.
- Trong Quốc thư của nước Yamato gửi
Tùy Dượng đế có câu: “Thiên tử xứ Mặt trời mọc kính gửi Thiên tử xứ Mặt trời lặn”
hay “Đông Thiên hoàng kính bạch Tây Thiên hoàng”.
- Cách xưng hô này khác hẳn với cách
xưng thần trong các bức thư thời Ngũ vương trước kia và cho thấy ý thức tự chủ
của Shotoku và triuề đình Yamato trong quan hệ với nhà Tùy.
- Như vậy, ít nhất Nhật Bản cũng tỏ ra
mình là một quốc gia đối đẳng với Trung Quốc.
- Nhật Bản cũng bành trướng mạnh mẽ quyền
lực của mình ở Triều Tiên, đặc biệt họ liên minh với vương quốc Baekche để chống
lại Koguryo.
- Nhật Bản đã cố gắng thiết lập quan hệ đối
đẳng với TQ.