ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀO DẠY-HỌC LỊCH SỬ
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Phần mở đầu
Ngày nay, thời đại công
nghệ thông tin đang đến rất nhanh và có tác động mạnh mẽ đến tất cả các mặt đời
sống xã hội. Công nghệ thông tin là một trong những động lực quan trọng nhất
của sự phát triển, nó cùng với một số ngành công nghệ cao khác làm biến đổi sâu
sắc đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Do đó, việc ứng dụng công
nghệ thông tin vào lĩnh vực giáo dục cũng được Đảng và Nhà nước quan tâm. Cụm
từ “ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học” ngày càng được nhiều người nhắc
đến trong các trường phổ thông, cao đẳng và đại học. Công nghệ thông tin được
ứng dụng vào việc thiết kế các “giáo án điện tử” đang rất được chú trọng trong các
nhà trường cũng như trong chủ trương của các sở giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên,
vẫn còn không ít giáo viên có những hiểu biết chưa đúng về việc sử dụng “giáo
án điện tử” để hỗ trợ trong dạy học. Giáo viên đã biến một tiết dạy “giáo án
điện tử” thành một buổi trình chiếu cho học sinh xem và ghi bài. Họ biến máy
chiếu Projector thành một “bảng đen thứ hai” để thay thế cho việc phải viết
bảng cho học sinh chép bài. Vì vậy, hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông
tin vào dạy học chưa cao. Vậy công nghệ thông tin là gì? Vai trò của nó với dạy
học nói chung và dạy học môn Lịch sử nói riêng như thế nào? Ứng dụng nó vào dạy
học Lịch Sử ra sao?…Đó là những vần đề có ý nghĩa khoa học và thực tiễn đang
thu hút sự quan tâm của giáo viên hiện nay.
Phần nội dung
1.
Khái niệm “Công nghệ thông tin”
Công nghệ thông tin (
IT – Information Technology) là ngành ứng dụng công nghệ quản lý và xử lý thông
tin, là ngành sử dụng máy tính và các phần mềm của nó để chuyển đổi, lưu trữ,
bảo vệ, xử lý, truyền và thu nhập thông tin. Theo Nghị quyết 49/CP của Chính
phủ ngày 4 tháng 8 năm 1993 thì “công
nghệ thông tin là tập hợp các phương pháp khoa học, các phương tiện và công cụ
kĩ thuật hiện đại- chủ yếu là kĩ thuật máy tính và viễn thông- nhằm tổ chức
khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin rất phong phú
và tiềm năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người và xã hội”[1].
Như vậy, công nghệ
thông tin là tập hợp các phương tiện và công cụ kĩ thuật hiện đại như máy tính,
máy chiếu Projector, mạng Internet… để cung cấp nguồn tài nguyên vô cùng phong
phú, đa dạng cho mọi lĩnh vực trong đời sống con người và xã hội. Đặc biệt,
ngày nay Internet với các kết nối băng tầng rộng đã đi tới tất cả các trường
học đã giúp cho việc ứng dụng các kiến thức, kĩ năng và hiểu biết về công nghệ
thông tin vào dạy học đã dần trở thành hiện thực.
2.
Vai trò của công nghệ thông tin với dạy học
Ngày nay, việc đổi mới
phương pháp dạy học trong trường phổ thông đang rất được nhà nước và xã hội
quan tâm. Định hướng đổi mới phương pháp dạy và học đã được xác định trong Nghị
quyết Trung ương 4 Khóa VII (1.1993), Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII
(12.1996), được thể chế hóa trong Luật giáo dục (2005). Đặc biệt, theo Luật
Giáo dục điều 82.2 đã ghi: “phương pháp
giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của
học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp
tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình
cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”[2].
Như vậy, theo quy định
của Luật giáo dục, giáo viên phải chuyển dần từ phương pháp dạy học truyền
thống (giáo viên giử vai trò trung tâm) sang phương pháp dạy học tích cực – lấy
học sinh làm trung tâm của hoạt động dạy và học để có thể phát huy được tính
tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, tạo cho học sinh hứng thú trong học
tập. Ngoài ra, giáo viên còn phải bồi dưỡng cho học sinh kĩ năng nhận biết bản
chất vấn đề, có năng lực tư duy độc lập và vận dụng sáng tạo kiến thức đã học
vào thực tiễn. Để đạt mục tiêu trên, giáo viên phải tăng cường việc ứng dụng công
nghệ thông tin vào trong quá trình dạy học vì những lí do sau:
Thứ nhất, nó phù hợp với yêu
cầu của thời đại vì “thời đại tin học
thật sự đến rồi và thời đại công nghiệp coi như kết thúc. Nền giáo dục của thời
đại công nghiệp nay không còn thích hợp với xã hội nữa”[3].
Trong hệ thống giáo dục của phương Tây, công nghệ thông tin chính thức được đưa
vào chương trình học phổ thông. Người ta nhanh chóng nhận ra rằng nội dung về công
nghệ thông tin đã có ích cho tất cả các môn học khác nhau. Do đó, việc ứng dụng
nó vào dạy học ở trường phổ thông Việt Nam là phù hợp với quy luật phát
triển của thời đại.
Thứ hai, việc ứng dụng công
nghệ thông tin vào dạy học là phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và
Nhà nước. Chiến lược phát triển giáo dục đào tạo đến năm 2010 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo đã nêu rõ: “từng bước phát
triển giáo dục dựa trên công nghệ thông tin…công nghệ thông tin và đa phương
tiện sẽ tạo ra thay đổi lớn trong hệ thống quản lí giáo dục, trong chuyển tải
nội dung chương trình đến người học, thúc đẩy cuộc cách mạng về phương pháp dạy
và học[4].
Như vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng xác
định con đường phát triển cho giáo dục Việt Nam là “dựa trên công nghệ thông
tin” và nó là phương tiện để thúc đẩy cuộc “cách mạng về phương pháp dạy và
học” – nghĩa là thay đổi phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thời gian gần đây, Bộ
Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quyết định “cấm sử dụng phương pháp đọc chép”
trong trường phổ thông càng làm cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy
học được đẩy mạnh hơn. Tuy nhiên, giáo viên không nên quá lạm dụng máy chiếu để
thay cho tấm bảng đen, không nên biến đọc chép thành “chiếu-chép”. Thời gian
qua, nhiều giáo viên vẫn còn quan niệm đồng nhất giữa “ứng dụng công nghệ thông
tin vào dạy học” với giáo án điện tử. Do đó, khi soạn một bài giảng bằng
Powerpoint, giáo viên đưa tất cả những công việc của mình (ổn định lớp, kiểm
tra bài cũ, câu hỏi kiểm tra bài cũ, dặn dò…) và toàn bộ nội dung bài giảng lên
các Slides để “chiếu cho học sinh chép”. Theo chúng tôi, đây là một quan niệm
chưa thật sự chuẩn xác vì công nghệ thông tin không phải là một giáo án, nó chỉ
đóng vai trò hỗ trợ cho quá trình giảng dạy và giúp giáo viên cung cấp cho học
sinh nhiều nguồn tư liệu khác nhau về một sự vật, hiện tượng như: kênh chữ, kênh hình, phim tư liệu…để cho
học sinh tự tìm ra tri thức cho mình. Từ đó, phát huy tính tích cực, tự giác,
chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập.
Thứ ba, công nghệ thông tin đã
góp phần hiện đại hóa các phương tiện dạy học, các phần mềm dạy học như Activestudio,
Powerpoint…sẽ giúp giáo viên tạo bài giảng phù hợp nhu cầu của học sinh, giúp học
sinh có nhiều phương pháp tiếp thu kiến thức. Đặc biệt, nó sẽ giúp cho giáo
viên tạo ra một lớp học mang tính tương tác hai chiều: giáo viên – học sinh và ngược lại. Điều này phù hợp với quan điểm
của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì “học là quá trình thu nhận thông tin
có định hướng, có sự tái tạo và phát triển thông tin; dạy là quá trình phát
thông tin và giúp người học thực hiện quá trình trên một cách có hiệu quả”[5]
. Do đó, ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp học sinh tiếp nhận thông tin bài
học hiệu quả hơn và sẽ biến những thông tin đó thành kiến thức của mình. Đồng
thời, nó cũng phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh,
khai thác nhiều giác quan của người học để lĩnh hội tri thức.
Thứ tư, ứng dụng công nghệ
thông tin vào dạy học cũng giúp giáo viên rút ngắn thời gian giảng dạy, có thời
gian đầu tư cho quá trình dẫn dắt, tạo tình huống có vấn đề để kích thích tư
duy sáng tạo của học sinh. Học sinh có thể dễ dàng hình dung và có khái niệm
chính xác về các hình ảnh, sự vật, hiện tượng khi tiếp xúc với chúng bằng những
hình ảnh trực quan (hình tư liệu, bản đồ, những đoạn phim tư liệu …)
Như vậy, ngày nay việc
ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là một nhu cầu cấp thiết đối với hệ
thống giáo dục Việt Nam vì nó giúp giáo viên có nhiều thời gian hơn để dẫn dắt học
sinh nắm bắt vấn đề, tạo tình huống có vấn đề để kích thích sự tư duy sáng tạo
của học sinh. Mặt khác, nó cũng sẽ giúp học sinh chủ động hơn trong quá trình
lĩnh hội tri thức khi được tiếp xúc với nhiều nguồn tư liệu khác nhau. Từ đó,
hình thành cho người học kĩ năng tự tiếp thu tri thức, độc lập trong tư duy và
hứng thú, hăng say trong học tập. Do đó, công nghệ thông tin ngày chiếm giử vị
trí quan trọng trong dạy học và nó càng có vai trò quan trọng hơn đối với việc
dạy và học môn Lịch Sử.
3.
Vai trò của công nghệ thông tin với việc dạy học Lịch Sử
Lịch sử là những gì đã
diễn ra theo thời gian trong toàn bộ quá trình phát sinh, phát triển của con
người và xã hội loài người, là bản thân đời sống xã hội qua các giai đoạn tiến
triển khác nhau và cả giới tự nhiên trong phạm vi những gì có liên quan đến con
người[6].
Hay nói cách khác, Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ của xã hội loài
người. Nó đã tồn tại cách chúng ta hàng chục năm, hàng trăm năm, thậm chí hàng
triệu năm. Do đó, việc tiếp cận và tái hiện lại lịch sử gần giống như nó đã
từng tồn tại là một việc rất khó khăn. Vì vậy, nếu giáo viên sử dụng những tư
liệu như: hình ảnh, bản đồ, biểu đồ và đặc biệt là phim tư liệu vào giảng
dạy thì sẽ góp phần rất lớn giúp học sinh có thể tái hiện lại được sự kiện lịch
sử gần giống như nó đã từng tồn tại – đây là điều cực kì quan trọng với môn Lịch
Sử. Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy Lịch sử là vừa mang
tính lịch sử, vừa mang tính thời đại.
Nó mang tính lịch sử
vì đáp ứng được yêu cầu của dạy học: truyền đạt những kiến thức cơ bản nhất,
cần thiết nhất và đáp ứng được yêu cầu của môn học. Nó mang tính thời đại vì
phù hợp với yêu cầu thực tại. Ngày nay, thời đại tin học đã thực sự đến và việc
ứng dụng tin học vào dạy học đang là xu hướng của tất cả các nền giáo dục tiên
tiến trên thế giới.
Ngoài ra, xét về góc
độ tâm lí lứa tuổi, học sinh trung học phổ thông đang trong giai đoạn phát
triển của nhận thức và con đường nhận thức của các em cũng không thoát khỏi quy
luật: từ trực quan sinh động đến tư duy
trừu tượng và thực tiễn. Do đó, việc sử dụng công nghệ thông tin vào dạy
học để có thể cung cấp cho các em những tư liệu trực quan sinh động (Tranh ảnh,
bản đồ, phim tư liệu…), giúp các em biết và hiểu được bản chất của vấn đề lịch
sử là hoàn toàn phù hợp với các em.
Mặt khác, Việt Nam cũng đang trên đường đổi mới và
hội nhập nên không thể không tiếp nhận những tiến bộ của khoa học kĩ thuật. Vì
vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở nước ta cũng là vấn đề cần
thiết.
4. Ứng
dụng công nghệ thông tin vào thiết kế một bài giảng Lịch Sử
Xuất phát từ những yêu cầu trên,
chúng tôi xin giới thiệu về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế bài
học số 20: CUỘC KHÁNG CHIẾN TOÀN QUỐC CHỐNG THỰC DÂN PHÁP KẾT THÚC (1953-1954)
trong chương trình Lịch Sử 12, Ban cơ bản. NXB Giáo Dục, 2008. Mục tiêu: học
sinh nắm được những vấn đề cơ bản sau:
1. Âm mưu mới của Pháp-
Mĩ ở Đông Dương: Kế hoạch Nava
Để giúp học sinh có
cái nhìn tổng thể về cục diện của chiến tranh Việt Nam của Pháp từ sau năm 1950
và nội dung cơ bản của Kế hoạch Nava, giáo viên dùng phần mềm Powerpoint để thiết
kế 2 Slides bản đồ Việt Nam.
Slide 1 trình bày bước thứ nhất trong kế hoạch Nava và Slide 2 thể hiện bước thứ hai trong mưu của Pháp khi thực hiện kế hoạch Nava để giúp
học sinh nhận thấy được sự nguy hiểm của
kế hoạch này với cách mạng Việt Nam.
2. Cuộc tiến công
chiến lược Đông - Xuân 1953 – 1954
Nhằm
giúp học sinh nắm được kế hoạch đối phó của ta với kế hoạch Nava: ta chủ động đánh vào những nơi quan trọng mà
lực lượng kẻ thù yếu để phân tán lực lượng của chúng, giáo viên sử dụng 5
Slides bản đồ để giúp học sinh xác định
được vị trí 5 điểm đóng quân của Pháp (ngược với ý đồ ban đầu của chúng). Từ
đó, học sinh tự hiểu được vì sao kế hoạch Nava bị phá sản.
3. Chiến dịch lịch sử
Điện Biên Phủ 1954
Nhằm
giúp học sinh
nắm được: nguyên nhân, diễn biến và kết quả của chiến dịch lịch sử Điện Biên
Phủ 1954, giáo viên sử dụng 3 Lược đồ thể hiện 3 đợt tấn công của ta vào Điện
Biên Phủ để giúp học sinh nhận thức được
cụ thể và rõ ràng hơn về diễn biến của chiến dịch. Mặt khác, giáo viên sử dụng phần
mềm Ultra Video Splitter để cắt, đưa vào bài giảng
thêm 5 đoạn phim như:
- Âm
mưu của Pháp để học sinh biết
được cấu trúc, vị trí, vai trò của Điện Biên Phủ trong chính sách của Pháp-Mĩ.
Từ đó, học sinh lí giải nguyên nhân ta
mở chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Chủ
trương của ta
để cho học sinh nắm được kế hoạch và
quyết tâm của ta khi chọn Điện Biên Phủ làm điểm quyết chiến lược với Pháp.
- Đào
hào
để cho học sinh thấy được những vất vả,
hiểm nguy mà cha ông ta đã phải chịu đựng, hi sinh để giành thắng lợi trong
chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Him
Lam
để học sinh hình dung lại trận đánh
quyết liệt ở căn cứ Him Lam trong đợt
tiến công lần thứ nhất.
- Bại
trận
sẽ giúp học sinh nhận thức đúng và khá đầy đủ về sự thất bại của Pháp. Nếu giáo
viên chỉ nói là “ta tiêu diệt và bắt sống được 16200 tên địch” thì học sinh khó có thể hình dung ra nó nhiều như thế nào.
Tuy nhiên, khi xem đoạn phim này thì chắc chắn các em sẽ nhận thấy được sự vĩ
đại của chiến dịch Điện Biên Phủ. Từ đó, giáo dục thêm lòng yêu nước, tự hào
dân tộc cho học sinh .
Cuối cùng, giáo viên
cung cấp thêm một số hình ảnh về Thành phố Điện Biên ngày nay để học sinh thấy được sự lao động miệt mài, sáng tạo của
nhân dân Điện Biên năm nào đã biến từ một vùng chiến trận tàn khốc thành một
thành phố hiện đại như hôm nay.
Như vậy, nếu giáo viên
không sử công nghệ thông tin vào thiết kế bài giảng trên thì không thể nào lột
tả được hết nội dung của bài học. Học sinh không thể nào hình dung được chiến
dịch Điện Biên Phủ 1954 và khó lòng cảm phục được những hi sinh anh dũng của
cha ông ta. Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin tin vào dạy học Lịch sử là
một điều cấp thiết hiện nay.
Để thiết kế bài giảng
trên, giáo viên có thể sử dụng phần mềm Powerpoint hoặc Activestudio (phải có
bảng thông minh - Activeboard) kết hợp cùng các tính năng hỗ trợ như Hiệu ứng,
âm thanh, hình ảnh… Bên cạnh đó, giáo viên cần sử dụng phần mềm Ultra Video
Splitter hoặc Herosoft 3000 để cắt những đoạn phim cần thiết cho bài giảng. Ngoài
ra, giáo viên cũng cần có phần mềm Jet Audio hoặc Media Player Classic hoặc Herosoft
3000 để có thể đọc được những đoạn phim trên. Như vậy, do đặc thù của bộ môn
Lịch sử cần phải có những tư liệu trực quan, sinh động để giúp học sinh tái
hiện lại lịch sử nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học Lịch sử là cấp
thiết ớ các trường phổ thông hiện nay.
Phần kết luận
Tóm lại, công nghệ
thông tin hiện nay được sử dụng phổ biến và có tác động mạnh mẽ đến tất cả các
lĩnh vực của đời sống xã hội. Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy
học đang ngày càng trở nên cấp thiết. Nếu chúng ta biết khai thác tốt và ứng
dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào việc thiết kế bài giảng thì việc tiếp thu
kiến thức của học sinh sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đối với môn Lịch sử, sự ứng dụng
công nghệ thông tin vào dạy học càng quan trọng hơn vì giáo viên có thể cung
cấp cho học sinh nhiều nguồn sử liệu khác nhau về một vấn đề lịch sử để học
sinh tự rút ra tri thức cho mình. Điều này rất cần thiết và phù hợp với mục
tiêu của nền giáo dục nước ta là “phải
phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với
đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện của từng lớp học; bồi
dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác; rèn luyện kĩ năng vận
dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú
và trách nhiệm học tập cho học sinh” [7].
Đó cũng là niềm mong mỏi và hi vọng của tất cả những người làm công tác giáo
dục. Hi vọng tương lai không xa, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học
sẽ trở nên phổ biến để góp phần nâng cao chất lượng của nền giáo dục Việt Nam.
SUMMARY
Information
Technology (IT) is to gather many the scientificmenthoods, the means and the
modern technology tools. Today, the IT iapplication in teaching is very
necessary. With History, it is more necessary than because it can help teachers
supply to students many different materials for their discover knowledge. It
can help students to promte an active, to raise the sense of initiative and
creat in studying. If we use the best IT, it will raise the Vietnam education
quality in the new height in future.
TÓM TẮT
Công nghệ thông tin là tập hợp các phương pháp khoa
học, các phương tiện và công cụ kĩ thuật hiện đại. Ngày nay, việc ứng dụng công
nghệ thông tin vào dạy học là nhu cầu cấp thiết. Với môn Lịch sử, việc ứng dụng
công nghệ thông tin vào dạy học lại càng
cần thiết hơn vì nó giúp giáo viên có thể cung cấp cho học sinh nhiều nguồn tư
liệu khác nhau để học sinh tự tìm ra tri thức cho bản thân và cũng phát huy
tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Nếu sử dụng tốt, công nghệ
thông tin sẽ giúp nâng chất lượng giáo dục Việt Nam lên một tầm cao mới.
TÀI LIỆU THAM
KHẢO
1. Bộ
GD&ĐT, Tài liệu bồi dưỡng giáo viên, Lịch sử 10, NXB GD.2006.
2. Bộ
GD&ĐT, Tài liệu Bồi dưỡng giáo viên, Thực hiện chương trình Sách giáo khoa
Lịch sử 11, NXB GD, 2007.
3. Bộ
GD&ĐT, Lịch sử 12, NXB GD. 2008.
4. Nguyễn Thế Kim, Nhập
môn Sử học, Tập Bài giảng, khoa Lịch Sử, trường ĐHọc sinh PTPHCM, 1999.
5.
Phan Ngọc Liên (cb), Hướng dẫn thực hiện chương trình Sách giáo khoa lớp 12, môn Lịch sử,
NXB GD, 2008.
6.
Huỳnh Minh Trí, Nguyễn Đăng Quang…(2006), Giáo trình Ứng dụng công nghệ thông tin vào
dạy học, tài liệu lưu hành nội bộ, Khoa Tin học trường CĐSP Thành phố
Hồ Chí Minh.
Liên
hệ: LÊ TÙNG LÂM (Khoa Sư phạm Khoa học
Xã hội - ĐH Sài Gòn)
Địa
chỉ: 318A Nguyễn Thiện Thuật, F.3, Q.3, Tp Hồ Chí Minh
ĐT:
0909.46.19.64
Mail:
letunglam@lycos.com
[3] Huỳnh
Minh Trí, Nguyễn Đăng Quang…(2006), Giáo trình Ứng dụng công nghệ thông tin vào
dạy học, tài liệu lưu hành nội bộ, Khoa Tin học trường CĐSP Thành phố
Hồ Chí Minh, tr 2.
[4] Huỳnh Minh Trí,
Nguyễn Đăng Quang…(2006), Giáo trình Ứng dụng công nghệ thông tin vào
dạy học, tài liệu lưu hành nội bộ, Khoa Tin học trường CĐSP Thành phố Hồ
Chí Minh, tr 3
[5] Bộ
GD&ĐT, Tài liệu Bồi dưỡng giáo viên, Thực hiện chương trình Sách giáo khoa
Lịch sử 11, NXB GD, 2007, tr 25.
[7] Phan
Ngọc Liên (cb), Hướng dẫn thực hiện chương trình Sách giáo khoa lớp 12, môn Lịch sử,
NXB GD, 2008, tr-9.
CNTT giúp học sinh đỡ nhàm chán và thích học hơn.
Trả lờiXóakhoa hoc seo
CNTT ko giúp HS thích học hơn mà nó chỉ góp phần làm cho bài học đỡ khô cứng, nhàm chán thôi bạn Tuyên à. Quan trọng là Giáo viên sử dụng nó như thế nào cho hiệu quả mà thôi. Cám ơn Bạn đã quan tâm đến bài viết nhé. Trân trọng.
Trả lờiXóa