Ý Nghĩa Lá Cờ Phật Giáo
I. NGUỒN GỐC: Người
phát họa ra lá cờ Phật Giáo Thế Giới là ông Henry Steel Olcott, sinh
ngày 2-8-1832 tại New Jersey, Hoa Kỳ và mất ngày 17-2-1907 tại Adgar,
Ấn Độ.
Ông nguyên là Đại Tá Hải Quân
của Quân Đội Hoa Kỳ. Khoảng năm 1875, ông chưa hề học hỏi về giáo lý
nhà Phật, nhưng khi cơ duyên đã tới, ông là phóng viên của tờ báo The
New-York Daily Graphic, đã giao cho ông nhiệm vụ gặp một phụ nữ người
Nga tên là Helena Petrovna Blavatsky (1831-1891), để viết bài về trường
hợp bà nầy có những sự kiện huyền bí. Tại nông trại của Eddys ở
New-York, hai người đã gặp nhau, từ đó bà Blavatsky đã hướng dẫn ông
trên con đường đạo.
Bà H.P. Blavatsky, ông H.S.
Olcott, ông W. Q. Judge là những người đã thành lập Hội Thông Thiên Học
Mỹ Quốc ngày 17-11-1875, nay trở thành Hội Thông Thiên Học Quốc Tế, có
60 nước hội viên và trụ sở đặt tại Adgar, Ấn Độ.
Ông có công lớn nhất trong công
cuộc chấn hưng Phật Giáo Tích Lan, từ đó nhà Phật học uyên thâm
Anaragika Dharmapala người Tích Lan, môn đệ của Olcott, đã khôi phục
nền Phật Giáo Ấn Độ ngày 21-1-1891, và cũng từ đó dần dần Phật Giáo
truyền bá sang phương Tây, rồi lan tràn khắp thế giới.
Ông và bà Blavatsky thọ trì tam
quy, ngũ giới với Thượng Tọa Bulatgama tại chùa Wijayananda có sự hiện
diện của hàng ngàn chư Tăng, Ni, Phật Tử và gây xúc động mạnh mẻ cho
những Phật Tử đã chứng kiến, vì đây là lần đầu tiên Giáo Hội Tăng Già
Tích Lan làm lễ quy y cho hai người Phật Tử Âu Mỹ.
Sự nghiệp truyền bá và chấn hưng
Phật Giáo của ông không thể nói hết trong khuôn khổ bài nầy. Ông đã tổ
chức những trường học Phật Giáo khắp xứ sở Tích Lan, từ thành thị tới
thôn quê hẻo lánh.
Số trường học lúc ban đầu chỉ có
46 trường (năm 1897) và 6 năm sau (1903), số trường học đã lên đến 174
trường, và đến năm 1940 đã có 429 trường, trong đó có 12 Trường Trung
học được chính phủ tài trợ . Không chỉ riêng ở Tích Lan, ông còn vận
động để mở các trường học Phật Giáo ở các quốc gia khác như Nhật Bản,
Thái Lan, Miến Điện, Ấn Độ.
Năm 1889, ông cùng Thượng Tọa
Susmangala, Tích Lan, phỏng theo sáu mầu hào quang của Đức Phật (xanh
đậm, vàng, đỏ, trắng, cam và mầu tổng hợp của năm mầu này), đã phác họa
ra mẫu cờ Phật Giáo.
Về ý nghĩa, ông phát biểu như
sau : "Nó có thể được các quốc gia Phật Giáo chấp nhận như một
biểu tượng quốc tế cho tín ngưỡng của họ, giống như cây thánh giá đối
với tín đồ Thiên chúa giáo ."
Lá cờ này được Tích Lan công
nhận và treo tại các chùa ở xứ này trong ngày lễ Phật Đản từ năm 1889,
và 61 năm sau, tại Đại hội Phật Giáo Thế Giới lần đầu tiên, tổ chức tại
Colombo, thủ đô Tích Lan, từ ngày 25-5-1950 đến 8-6-1950 có 26 nước
tham dự (1), phái đoàn Phật Giáo Việt Nam do Thượng Tọa Tố Liên, Trụ
trì chùa Quán Sứ Hà Nội làm đại biểu (2), Hội nghị đã thành lập Hội
Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới (The World Fellowship of Buddhists), và
chọn lá cờ Phật Giáo Tích Lan làm cờ Phật Giáo Thế Giới.
Đến ngày 6-5-1951, tại chùa Từ
Đàm, cố đô Huế, một Đại Hội Phật Giáo ba miền Bắc Trung Nam, gồm 51 đại
biểu Tăng già và cư sĩ, sau 4 ngày họp, đã thành lập Tổng Hội Phật Giáo
Việt Nam Trong dịp nầy, Thượng Tọa Tố Liên đã tặng Đại Hội lá cờ Phật
Giáo Thế Giới, và đại hội đã chấp nhận lá cờ nầy cũng là cờ Phật Giáo
Việt Nam.
Bằng một tâm hồn thiết tha với
Đạo Pháp, ròng rã suốt 38 năm, Phật tử Henry Steel Olcott đã dùng quãng
đời quí báu của mình, để phục vụ tha nhân và ông mất ngày 17-2-1907 tại
Adgar, quê hương Đức Phật. Lúc đó ông 75 tuổi.
II. Ý NGHĨA CỦA LÀ
CỜ PHẬT GIÁO
Cờ Phật Giáo, trước hết là biểu
trưng tinh thần thống nhất của PhậtTử trên toàn thế giới. Cờ Phật Giáo
còn tượng trưng cho niềm Chánh tín và sự yêu chuộng hòa bình của mọi
người con Phật .
Ngoài ra, cờ Phật Giáo còn có ý
nghĩa cắt bỏ quan niệm cố chấp các ranh giới địa phương, gia tăng niềm
hăng hái đoàn kết để phụng sự cho Đạo Pháp và dân tộc.
Năm sắc theo chiều dọc : Xanh
đậm, vàng, đỏ, trắng, cam, tượng trưng cho hào quang chư Phật.
Năm sắc theo chiều ngang ( chiếm
diện tích 1/6 lá cờ ) là mầu tổng hợp tượng trưng cho ánh sáng hào
quang chư Phật. Ý nghĩa của màu sắc phân biệt là :
1.- Xanh đậm : Tượng trưng cho
Định căn. Màu xanh tượng trưng cho sự rộng lớn, sáng suốt .
2.- Vàng lợt : Tượng trưng cho
Niệm căn, vì có Chánh Niệm mới sanh Định và phát Huệ.
3.- Đỏ : Tượng trưng cho Tinh
Tấn căn. Có tinh tấn mới khắc phục được mọi trở ngại, nghịch cảnh .
4.- Trắng : Tượng trưng cho Tín
căn, niềm tin không lay chuyển, và có tín căn là có Nhân Duyên với chư
Phật và nguồn gốc sanh ra muôn hạnh lành.
5.- Da cam : Tượng trưng cho Huệ
căn. Khi có Tín, Tấn, Niệm, Định đầy đủ thì Tuệ sẽ phát sanh.
6.- Màu tổng hợp : Tượng trưng
cho tinh thần đoàn kết của Phật giáo đồ trên toàn thế giới.
II. KẾT LUẬN:
Là Phật Tử, chúng ta luôn luôn
tôn trọng và bảo vệ lá cờ Phật Giáo, vì trên hết, nó tượng trưng cho
Phật Giáo, và cho tinh thần đoàn kết, bất phân biệt của tín đồ Phật
Giáo trên toàn thế giới .
Ghi chú :
(1) 26 nước tham dự Đại Hội và
trở nên Hội viên sáng lập Hội Phật Giáo Liên Hữu Thế Giới là : Anh, Ấn
Độ, Bhutan, Đức, Hawai, Hong Kong, Kampuchea, Lào, Mã Lai, Miến Điện,
Mỹ, Na Uy, Nam Dương, Nhật Bản, Nepal, Pháp, Phi Luật Tân, Sikkim, Tân
Gia Ba, Tây Tạng, Thái Lan, Thụy Điển, Tích Lan, Triều Tiên, Trung Hoa
và Việt Nam.
(2) Phái đoàn Việt Nam chỉ có 2 người: Thượng Tọa Tố Liên
-- đại biểu chánh thức, và ông Phạm Chữ -- công chức Bộ Ngoại Giao Quốc
Gia Việt Nam,
tháp tùng theo làm Thông dịch viên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét