17/9/15

HÌNH THÀNH TRI THỨC LỊCH SỬ CHO HỌC SINH

Hình thành tri thức lịch sử cho HS
2.1. Tạo biểu tượng lịch sử cho HS
Khái niệm
Biểu tượng lịch sử (BTLS) là hình ảnh về những sự kiện, nhân vật lịch sử, điều kiện địa lý…được phản ánh trong óc HS với những nét chung nhất, điển hình nhất.
Vai trò của BTLS
BTLS là cơ sở hình thành khái niệm LS, là giai đoạn nhận thức cảm của quá trình học tập LS
Việc tạo BTLS còn có ý nghĩa giáo dục lớn với HS
Mục đích của BTLS
Tạo hình ảnh của những SK diễn ra trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội như: vật chất, tinh thần…
Tạo nên nhận thức cụ thể về thời gian SKLS
Xác định được không gian diễn ra các SKLS
Phân loại BTLS
Biểu tượng về hoàn cảnh địa lí
Biểu tượng về văn hoá vật chất
Biểu tượng về nhân vật chính diện, phản diện
Biểu tượng về thời gian, về những quan hệ xã hội của con người.
Biện pháp tạo BTLS cho HS
Cụ thể hoá thời điểm diễn ra sự kiện
Xác định địa điểm diễn ra sự kiện
Sử dụng tài liệu hiện vật để tạo cho HS biểu tượng cụ thể về đời sống con người qua các thời đại.
Sử dụng bản đồ cụ thể để tạo BTLS cụ thể về một sự kiện hay hiện tượng LS.
Sử dụng tài liệu văn học (Chị Dậu)
Sử dụng tài liệu lịch sử địa phương
Sử dụng tài liệu về tiểu sử các nhân vật lịch sử

Hình tượng hoá một hiện tượng LS (con hổ đói đến bàn tiệc muộn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét