17/9/15

HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM LỊCH SỬ CHO HỌC SINH THPT TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ

HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM LỊCH SỬ CHO HỌC SINH THPT TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ
Khái niệm
Khái niệm lịch sử là sự phản ánh được khái quát hoá của quá trình lịch sử, nó phản ánh mối liên hệ khách quan của các hiện tượng và quy luật lịch sử. Khái niệm lịch sử bao giờ cũng ở mức độ trừu tượng hoá cao.
Mỗi KNLS bao gồm nội hàm và ngoại diên
Ví dụ: CMTS + nội hàm-bản chất, phân biệt với cmvs
+ ngoại diên: tất cả các cuộc CMTS diễn ra dưới hình thức khác nhau.
Vai trò của khái niệm lịch sử
Giúp HS hiểu bản chất của SKLS, hiểu mối quan hệ nhân quả và quy luật phát triển của xã hội.
Giúp HS hệ thống hoá tri thức LS, từ đó, phân biệt được cái chung, cái riêng, cái phổ biến và cái đặc thù trong quá trình phát triển của xã hội.
Giáo dục tư tưởng, bồi dưỡng thế giới quan khoa học, tạo niềm tin cho HS.
Giáo dục tình cảm, đạo đức, hành vi văn minh cho HS như lòng yêu nước, lý tưởng XHCN…
Góp phần phát triển tư duy và hoạt động thực tiễn của HS
Phân loại KNLS
Phân loại theo nội dung của khái niệm
+ Khái niệm về kinh tế
+ Khái niệm phản ánh chính trị, xã hội
+ Khái niệm về trình độ văn hoá
+ Khái niệm về các lĩnh vực tư tưởng
+ Khái niệm về đấu tranh giai cấp
Phân loại theo mức độ khái quát của nội dung KN
+ Những khái niệm sơ đẳng
+ Những khái niệm trừu trượng, ít phức tạp
+ Những khái niệm trừu trượng, khái quát cao
+ Những khái niệm chung, lý luận
Con đường hình thành KNLS
Xác định nội dung cơ bản của nội hàm khái niệm
Nêu thuật ngữ (tên gọi của khái niệm)
Định nghĩa khái niệm
Sử dụng khái niệm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét